“Hành trình vô định” của Tùng

“Hành trình vô định” của Tùng

Sinh ra ở Nga, 10 năm theo học hội họa tại Trung Quốc, Nhật Bản và hăng say hoạt động nghệ thuật, nhưng Lê Thanh Tùng quyết định quay về Việt Nam. Như cách nói của anh, là để hiểu thêm về cội nguồn và cống hiến cho quê hương sau những gì mình được học. Tùng bắt đầu hành trình ấy với triển lãm nghệ thuật lớn mang tên “Art in the Forest” diễn ra tại Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc) vào đầu tháng 12 này.

Mối duyên với “Art In The Forest”

Cuộc gặp gỡ của tôi với họa sĩ trẻ – gương mặt mới đầy nội lực của hội họa Việt Nam, Lê Thanh Tùng – tại studio nhỏ của anh nằm trên phố Hoàng Ngọc Phách (Hà Nội). Căn phòng nhỏ xinh ấm áp, và dĩ nhiên, tràn ngập tranh. Nổi bật nhất trong số các tác phẩm ấy là series 3 bức tranh khá lớn được Tùng đặt tên là “hành trình vô định”. Chỉ cần nhắc đến tranh, đôi mắt của chàng họa sĩ trẻ ấy liền sáng bừng, say mê. Tùng hào hứng khoe, đây là tác phẩm anh lựa chọn cho triển lãm gần nhất anh sẽ tham gia mang tên “Art In The Forest” diễn ra tại Flamingo Đại Lải Resort (Vĩnh Phúc) vào đầu tháng 12. Đây chính là tác phẩm tốt nghiệp cao học của Tùng tại Viện Hàn lâm mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh, được hội đồng đánh giá rất cao với số điểm 97/100. Ba bức tranh với gam màu trắng chủ đạo đầy thanh thoát, chủ đề về sinh vật được anh vẽ theo trường phái siêu thực được đặt trong không gian tĩnh lặng, đầm ấm của căn phòng, khiến bất cứ ai ngắm nhìn đều dấy lên nhiều cảm xúc.

Hoạ sĩ trẻ Lê Thanh Tùng.

Việc tham gia triển lãm nghệ thuật này, theo Tùng cũng rất tình cờ, như một mối duyên. Về nước chưa lâu sau thời gian dài học tập và làm việc ở Trung Quốc, tình cờ anh được Tạ Duy – học hội họa cùng trường với mình giới thiệu về triển lãm. “Duy đưa tôi tới gặp họa sĩ Vũ Hồng Nguyên và anh Nguyên mời tôi tham gia triển lãm. Biết đến quy mô và sự chuyên nghiệp của triển lãm này nên tôi hào hứng nhận lời!” – Tùng chia sẻ.

Và khi nghe Tùng say sưa kể về nội dung của ba bức tranh, tôi thật sự ấn tượng về những điều sâu sắc mà nghệ sĩ trẻ này muốn thể hiện qua mỗi nét vẽ. Bộ tranh được anh lấy cảm hứng từ văn hóa tín ngưỡng phương Đông khi đưa vào các hình ảnh cá, chim, cây cỏ. “Tôi thường dùng các con vật để nói về cuộc sống thay vì sử dụng các hình ảnh mang tính trực diện. Mỗi loài vật đều có một thông điệp khác nhau khi nói về cuộc sống. Qua tác phẩm, tôi muốn nói về niềm hạnh phúc, về sự sống và cả kiếp luân hồi. Con người dù sống trong môi trường khác nhau nhưng tựu trung lại là muốn tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, luôn trong một vòng quay kiếm tìm hạnh phúc, nhưng hạnh phúc đến đâu, có điểm dừng hay không thì không ai biết được. Niềm hạnh phúc của mỗi người đến đâu, chính là nằm trong sự cảm nhận chứ không phải là về vật chất” – chàng họa sĩ trẻ mơ màng.

Điều mà Lê Thanh Tùng khá tâm đắc khi mang tác phẩm này đến triển lãm  chính là không gian tươi xanh, trong lành của Flamingo Đại Lải Resort hoàn toàn phù hợp để đặt để tác phẩm của anh. Tranh của Tùng gợi lên sự thanh thoát, tĩnh lặng nên anh rất vui khi biết đến bối cảnh triển lãm là không gian mở giữa thiên nhiên, hoàn toàn phù hợp với ý đồ mà anh muốn thể hiện và muốn người xem cảm nhận. “Nếu đặt tranh của tôi ở ngoài phố xá ồn ào xô bồ thì sẽ trở nên lạc điệu. Vì vậy sẽ rất hoàn hảo khi đặt tranh ở không gian thoáng đãng, trong lành ở Flamingo Đại Lải. Chỉ cần mọi người thưởng thức và cảm nhận được bức tranh của tôi theo một cách như vậy, điều đó đã đủ khiến tôi mãn nguyện khi tham gia triển lãm rồi!” – anh cho biết.

Lê Thanh Tùng miệt mài bên tác phẩm của mình.

Trở về nguồn cội

Lê Thanh Tùng có 10 năm đào tạo hội họa bài bản ở Trung Quốc, Nhật Bản. Anh được mời tham gia hàng chục cuộc triển lãm trong nước và quốc tế, qua đó khẳng định tài năng và sự lao động nghệ thuật nghiêm túc của mình. Thành quả này, với một họa sĩ trẻ như Tùng được xem là hiện tượng. Có nhiều cơ hội phát triển, nhưng sau cùng, Tùng quyết định trở về quê hương. “Tôi sinh ra và lớn lên ở Nga, mãi đến khi phổ thông mới về Việt Nam học tập, sau đó vài năm lại đi du học tiếp. Quãng thời gian ở Việt Nam rất ngắn, nên thật sự tôi muốn trở về để hiểu thêm về nguồn cội và hoạt động nghệ thuật” – Tùng bộc bạch.

Gần 2 năm sau khi trở về, anh tham gia một cuộc triển lãm lớn, trở thành thành viên của Hội Mỹ thuật Việt Nam và có thêm vài cuộc triển lãm nhỏ khác. Tùng trân trọng cơ hội của mình tại triển lãm “Art In The Forest”. Anh đánh giá cao về quy mô và sự chuyên nghiệp hiếm thấy của triển lãm này. Bởi trong bối cảnh hiện tại, các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ, dường như rất “khát” những sân chơi nghệ thuật thực sự. Một thực tế vô cùng thử thách với họa sĩ ở Việt Nam, theo anh là nền mỹ thuật chưa được quan tâm đúng mức. Anh thẳng thắn: “Ở nước ngoài, nghệ sĩ trẻ có môi trường, được chú trọng, các triển lãm đều được đầu tư kỹ, có tầm cỡ. Còn ở Việt Nam, phần lớn các cuộc triển lãm đều bị coi nhẹ, từ đầu tư cho đến không gian, tính chất của triển lãm. Với nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ, đây là thử thách không hề nhỏ!”.

Không gian xanh tại Flamingo Đại Lải Resort, nơi các tác phẩm điêu khắc được trưng bày như một mảnh ghép giữa thiên nhiên.

Hiểu về những rào cản và thách thức này, nhưng Lê Thanh Tùng vẫn muốn dành thời gian để trải nghiệm và chiêm nghiệm cuộc sống của một họa sĩ trẻ ở quê hương mình. Anh vẫn muốn tiếp tục con đường mình chọn, nếu không muốn nói là đang tự mình khám phá cuộc sống hoàn toàn mới ở Việt Nam, quay về tìm hiểu cội nguồn quê hương mình để xem mình sẽ phát triển đến đâu sau khoảng thời gian được đào tạo bài bản. Bên cạnh kế hoạch tham gia nhiều triển lãm trong thời gian tới, Lê Thanh Tùng chia sẻ anh có dự định mở một triển lãm cá nhân. Anh đang thực hiện một series khá thú vị mang tên “mùa lau dọn”. Loạt tranh này thể hiện sự thay đổi trong cách nhìn của anh sau khi trở về Việt Nam. “Lúc đầu về tôi thấy không quen, cuộc sống có nhiều điều khác biệt, nhưng tôi muốn có một cảm nhận mới về cuộc sống ở quê hương của mình, thay đổi ngũ quan của mình” – anh chia sẻ.

Phương Hoàng

Có thể bạn thích

Văn Hóa Kiến Trúc 0 Comments

Màu xanh dối lừa

KTNĐ – Diễn đàn kiến trúc Việt – Nhật được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam, châu Á cũng như toàn cầu đang gánh chịu những mối đe dọa

Văn Hóa Kiến Trúc 0 Comments

Giấc mơ về ngôi nhà siêu thực

KTNĐ – Từ việc phác thảo, chế tác, tổ chức không gian, người thiết kế đã kiến tạo nên một phối cảnh thời gian như bệ đài cho tầm vóc

Văn Hóa Kiến Trúc 0 Comments

Tạp chí Kiến Trúc Nhà Đẹp số tháng 12.2018 – Mùa Giáng sinh an lành

KTNĐ – Mời bạn tìm đọc Tạp chí Kiến Trúc Nhà Đẹp số tháng 12.2018

0 Comments

Chưa có phản hồi nào!

You can be first to comment this post!